Post Top Ad

Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

[Blogger Tips] Phân tích ưu, nhược điểm của tên miền tiếng việt và tính khả dụng khi áp dụng cho blog của bạn.

Cùng chung nhịp đập phát triển internet toàn cầu, mỗi quốc gia đều thành lập cho mình một hệ thống tên miền bằng chính ngôn ngữ của quốc gia đó để khẳng định chủ quyền trên internet. Và nước ta cũng không thể nằm ngoài hướng phát triển đó. Tên miền tiếng Việt ra đời như một nhu cầu tất yếu của phần đông người sử dụng internet Việt nam. Và như các bạn đã biết thì hệ thống tênmiềntiếngviệt.vn đã cấp phát miễn phí được gần 3 năm. Thế nhưng đi kèm với lượng đăng ký khổng lồ thì nhu cầu sử dụng thực sự và hiệu quả của nó tới đâu thì còn cần phải xem xét lại.

Đúng như ý nghĩa ban đầu của dịch vụ miễn phí này, tên miền bằng tiếng việt được trao miễn phí cho người dùng trong nước để khẳng định thương hiệu Việt trên internet. Thế nhưng số lượng những tên miền được đăng ký sử dụng đúng mục đích và có sự phát triển ổn định thì lại chiếm số ít. Đa số là những tên miền đó để treo hoặc chuyển hướng tới một tên miền khác.  Nếu bạn dành một vài phút để kiểm tra những tên miền hot hoặc những tên miền thông dụng bằng tiếng việt trên hệ thống WHOIS của VNNIC thì kết quả đưa ra khá thú vị. Mình ví dụ tên miền: vuicười.vn. chủ thể và ngày đăng ký rất rõ ràng thế nhưng sau 3 năm thì cái tên miền ấy nó vẫn còn ở trang khởi động của VNNIC. Và còn rất rất nhiều những tên miền khác được đăng ký mà không được sử dụng đúng mục đích, như thế có phải là lãng phí? Vấn đề này phải xem xét thêm về quy trình đăng ký và sử dụng của VNNIC, nếu VNNIC cho đăng ký miễn phí nhưng có sự quản lý chặt chẽ cũng như quy chế kiểm tra định kỳ và thời hạn treo ( thời gian tên miền đăng ký nhưng không sử dụng gây lãng phí) của tên miền thì tình trạng trên sẽ không xảy ra. Và đương nhiên, những người có nhu cầu thực sự sẽ không phải chờ đợi hay mua lại với giá cao những tên miền đã được đăng ký nhưng dùng sai mục đích.

Xu hướng là như vậy, Nhưng nếu bạn có một chiến lược phát triển lâu dài và ổn định, Tên miền bằng tiếng Việt có nên được lựa chọn làm tên miền chính thức?

Để trả lời cho câu hỏi trên, RinBlog sẽ phân tích cụ thể điểm mạnh và yếu của một tên miền tiếng việt để các bạn có thêm một cách nhìn về hệ thống này để đưa ra quyết định cho mình có nên dùng tên miền tiếng việt hay không.

Nói về ưu điểm của tên miền bằng tiếng Việt thì rất rõ ràng rồi. 


  • Nếu website của bạn sử dụng tên miền bằng tiếng Việt, độ an toàn của tên miền được bảo đảm bằng hệ thống VNNIC, website của bạn được pháp luật bảo vệ (trong trường hợp bạn làm đúng theo quy định của bộ TTTT).
  • Website bằng tiếng việt của bạn sẽ được khẳng định thương hiệu trên internet bằng chính tiếng Việt
  • Hệ thống quản lý tên miền khá đầy đủ với những chức năng cơ bản: Redirect, DNS hosting, tạo website... ngay trên hệ thống bằng webtemplate có sẵn.
Nhưng nếu bạn chấp nhận sử dụng tên miền bằng tiếng Việt, bạn cũng sẽ gặp phải những phiền toái nhất định trong quá trình quảng bá cũng như mức độ thân thiện của tên miền bằng tiếng việt trên internet toàn cầu.

Nhược điểm của tên miền tiếng việt sẽ thể hiện rõ ngay khi bạn tiến hành đưa blog của bạn ra với công chúng.
  • Thứ nhất, Vì tên miền bằng tiếng Việt có dấu, nên bạn và độc giả của bạn sẽ gặp không ít khó khăn khi gõ tên miền của bạn vào thanh địa chỉ của trình duyệt. Việc này yêu cầu sự hỗ trợ của các phần mềm gõ tiếng việt có dấu. Nhưng nếu chỉ gõ sai dấu hoặc sai vị trí dấu do lỗi của phần mềm thì ngay lập tức sẽ sai địa chỉ. Việc này chỉ giải quyết được khi bạn có hệ thống từ khóa thân thiện và thứ hạng cao trên google hoặc yahoo.
  • Thứ hai, ngoài một số trình duyệt hỗ trợ địa chỉ bằng tiếng việt thì vẫn còn khá nhiều những trình duyệt vẫn chưa thân thiện với tên miền này cho lắm, nhất là những trình duyệt trên điện thoại. 
  • Thứ ba, đối với những hệ thống hỗ trợ SEO và các công cụ hỗ trợ bạn quảng bá trang web thì hầu hết bằng tiếng anh ví dụ như alexa, google analytics..., và khi đó tên miền của bạn sẽ bị chuyển đổi thành mã ASCII, một dãy ký tự khá dài và nhìn khá rối mắt. Ví dụ tên miền hiện tại của RinBlog là "Rinviệt.vn" thì mã ASCII là: "xn--rinvit-mk8b.vn" khá dài và khó nhớ dẫn tới khó khăn khi sử dụng những công cụ SEO cho blog của bạn.
Mặc dù là mã ASCII nó vẫn đưa trang đích tới trang blog của bạn đấy, thế nhưng nhìn nó khá là dài, và khiến cho người đọc dễ bị lầm tưởng với những trang web mang mã độc bởi vì hệ thống này đa số người dùng đều chưa biết hoặc không biết tới chúng.
Nhưng xét một cách tích cực, tên miền tiếng việt vẫn là một cách hữu hiệu để phát triển blog nếu bạn biết cách phân tích và định hướng cụ thể cũng như có những phương pháp khắc phục điểm yếu của chúng. 
Sau vài tháng sử dụng tên miền tiếng việt mình cũng rút ra được vài cách khắc phục những điểm yếu của tên miền tiếng việt và mình muốn chia sẻ với các bạn.
  • Thứ nhất, hãy đăng ký một tên miền bằng tiếng việt dễ viết và tránh bị sai dấu khi sử dụng phần mềm viết tiếng việt. 
  • Thứ hai, việc có một tên miền không dấu cùng với có dấu sẽ giúp độc giả của bạn dễ dàng tìm tới trang web của bạn hơn rất nhiều
  • Thứ ba, hãy giải thích rõ với độc giả của bạn về mã ASCII tên miền của bạn.
RinBlog hi vọng những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm những cái nhìn mới về hệ thống tên miền tiếng việt và có cho mình một định hướng phát triển lâu dài và thành công với tên miền tiếng việt.

Bài viết được viết trên quan điểm cá nhân của RinBlog, mọi góp ý vui lòng comment hoặc liên hệ.
Chúc các bạn thành công.

1 nhận xét:

We’ll never share your email address with a third-party.

Labels

Sample Text

Labels

BÀI MỚI VIẾT

Labels

BÀI MỚI VIẾT